วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2568 ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศไทยและจีนร่วมยกระดับความสัมพันธ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) รวมทั้งสิ้น 14 ฉบับ ครอบคลุมความร่วมมือในหลากหลายมิติ อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เทคโนโลยีอวกาศ พลังงานสีเขียว และการเกษตรเพื่อการส่งออก โดยมี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย และ นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี
สาระสำคัญของการลงนามในครั้งนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของทั้งสองประเทศในการผลักดันความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนอย่างรอบด้าน และเป็นการวางรากฐานสู่ ยุทธศาสตร์หุ้นส่วนไทย–จีนในศตวรรษดิจิทัล
ไฮไลต์ความร่วมมือไทย–จีน จาก MOU 14 ฉบับ
- ส่งเสริมความร่วมมือด้าน AI และการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์
- พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนใน E-Commerce และโลจิสติกส์อัจฉริยะ
- เชื่อมโยงระบบข้อมูลศุลกากรและมาตรฐานการค้าข้ามพรมแดน
- สร้างห้องปฏิบัติการร่วมด้าน AI และความร่วมมือในโครงการอวกาศฉางเอ๋อ 7
- ร่วมมือด้านพลังงานสีเขียว นิวเคลียร์ และเทคโนโลยีสะอาด
- สนับสนุนเกษตรปลอดภัยและส่งออกผลิตภัณฑ์ประมงไทยไปจีน
- แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร สื่อมวลชน และบริการไปรษณีย์
ความร่วมมือดังกล่าวสอดคล้องกับแนวทางของ สมาคมการค้าและการลงทุนเอเชียน-สากล (AITIA) ในการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือระหว่างไทย–จีน และสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ เทคโนโลยี และโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ
มิติใหม่ของโอกาสสำหรับภาคเอกชนไทย
AITIA เชื่อมั่นว่าความร่วมมือครั้งนี้จะสร้าง โอกาสเชิงพาณิชย์ ให้กับผู้ประกอบการไทยในภาคอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะในด้าน:
- การเข้าถึงเครือข่าย ผู้ผลิตจีนและผู้พัฒนาเทคโนโลยี
- การใช้ประโยชน์จากระบบ Fulfillment และ E-Commerce ข้ามพรมแดน
- การขยายตลาดสินค้าไทยผ่านมาตรฐานร่วมด้านศุลกากร
- การร่วมพัฒนาโครงการด้าน อวกาศ วิจัย และเกษตรอัจฉริยะ
ร่วมเปิดประตูการค้าไทย–จีนอย่างเป็นรูปธรรมที่ TESE 2025
เพื่อขยายผลจากความร่วมมือระดับนโยบายสู่ภาคเอกชน สมาคมฯ ขอเชิญผู้ประกอบการเข้าร่วม Thailand Selection E-Commerce 2025 (TESE)
ระหว่างวันที่ 25–27 กันยายน 2568 ณ Hall 5, อิมแพ็ค เมืองทองธานี
งานนี้จะเป็นเวทีสำคัญสำหรับการจับคู่ธุรกิจ (B2B Matching) ระหว่างผู้ผลิตจากจีนและผู้ค้าไทย โดยเฉพาะในกลุ่ม สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี บ้านและไลฟ์สไตล์ เกษตรแปรรูป และสินค้าทางเลือกใหม่
ติดตามข่าวสารความร่วมมือไทย–จีน และโอกาสสำหรับผู้ประกอบการ ได้ที่
เว็บไซต์ทางการของสมาคมการค้าและการลงทุนเอเชียน-สากล (AITIA)
หรือเพจ AITIA Official
แหล่งที่มา: Bangkokbiznews – “China Pushes Premium Chinese Products to Global Markets via E-Commerce”
https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1165586