วันอาทิตย์ 20/04/2025

กิจกรรมหลักของสมาคม

ภาพรวมกิจกรรมหลักของสมาคมการค้าและการลงทุนเอเชียนสากล

กิจกรรมนิทรรศการที่ 1: Thailand E-commerce  Selection Expo (TESE)

นิทรรศการนี้เป็นนิทรรศการเดียวในประเทศไทยที่มีธีมเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ในฐานะตลาดที่มีศักยภาพมหาศาล อีคอมเมิร์ซของไทยกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง นิทรรศการนี้เชื่อมโยงผู้ผลิตกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซโดยตรง ช่วยลดต้นทุนผลิตภัณฑ์ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาด และจัดหาผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจากโรงงานโดยตรงให้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ที่ทันสมัยและความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ในภูมิภาคอาเซียน ประเทศไทยได้กลายเป็นศูนย์กลางการส่งออกผลิตภัณฑ์อีคอมเมิร์ซที่สำคัญ นิทรรศการนี้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการค้าข้ามพรมแดน ช่วยให้ธุรกิจไทยก้าวเข้าสู่ตลาดโลกอย่างมั่นคง นอกจากนี้ ยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซให้เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจประเทศ ส่งเสริมการเติบโตและความเจริญรุ่งเรืองของอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง

กิจกรรมนิทรรศการที่ 2: DigiTech ASEAN Thailand

นิทรรศการเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำในการแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคอย่างครบวงจร นิทรรศการนี้รวบรวมบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ผู้ให้บริการ หน่วยงานรัฐบาล และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม เพื่อร่วมกันสำรวจแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลและโอกาสใหม่ ๆ ในการร่วมมือทางธุรกิจ

นิทรรศการนี้มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีหลัก เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), อินเทอร์เน็ตของสิ่งต่าง ๆ (IoT), ข้อมูลขนาดใหญ่, คลาวด์คอมพิวติ้ง, บล็อกเชน และเมืองอัจฉริยะ โดยนำเสนอโซลูชันและเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถยกระดับสู่ดิจิทัลและขยายตลาดไปทั่วโลก

ในฐานะศูนย์กลางดิจิทัลของภูมิภาค ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งและระบบนิเวศเทคโนโลยีที่กำลังเติบโต ซึ่งเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล ผ่านนิทรรศการเศรษฐกิจดิจิทัล ผู้เข้าร่วมจะได้โอกาสในการสร้างเครือข่ายกับพันธมิตรที่มีศักยภาพ เสริมสร้างความร่วมมือข้ามพรมแดน และร่วมกันสร้างอนาคตที่สดใสให้กับเศรษฐกิจดิจิทัล

กิจกรรมนิทรรศการที่ 3: INTERMACH

นิทรรศการนี้เป็นนิทรรศการด้านอุตสาหกรรมเครื่องจักรและเครื่องจักรกลโลหะที่มีอายุยาวนานที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับการยอมรับอย่างสูงในประเทศไทยและทั่วทั้งภูมิภาค ในแต่ละปี มีบริษัทเกือบ 2,000 แห่งจาก 45 ประเทศและภูมิภาค เช่น ออสเตรเลีย จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮ่องกง อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย รัสเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม เข้าร่วมงาน บริษัทชั้นนำระดับโลก เช่น Okuma Corporation, MAZAK, SODICK, SUMIPOL, Mitsubishi, Panasonic, Lincoln, ESAB, Toyota, Hitachi, HACO, YAMAZEN, HanKwang, TRUMPF, KEMPPI, OCT, Bond Laser, Senfeng และอื่น ๆ ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ของตน นอกจากนี้ ยังมีการจัดประชุมและฟอรัมวิชาการระดับนานาชาติหลายรายการที่ได้รับความนิยมจากวงการอุตสาหกรรม

กิจกรรมนิทรรศการที่ 4: Thailand-China Education International Cooperation Expo (Bangkok) (TCEICE)

นิทรรศการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับอาเซียนและจีนในด้านการศึกษา ส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาในภูมิภาค และพัฒนาบุคลากรที่มีทักษะหลากหลายเพื่อสนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทยและจีน โดยยึดหลักการปฏิบัติได้จริง ความยั่งยืน และความเปิดกว้าง เพื่อสร้างแพลตฟอร์มสำหรับมหาวิทยาลัยไทยและจีนที่มีความประสงค์จะร่วมมือกัน

กิจกรรมแบรนด์ที่ 5: China-ASEAN Economic and Trade Forum

เวทีเศรษฐกิจและการค้าจีน-อาเซียนจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2010 และได้จัดต่อเนื่องมา 9 ครั้ง โดยมีการจัดฟอรัมย่อยเกี่ยวกับเครื่องจักร เกษตรกรรม บรรจุภัณฑ์ พลังงาน อัญมณี และการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคม มีบริษัทเข้าร่วมงานหลายพันแห่ง และได้กลายเป็นกลไกและแพลตฟอร์มสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือทางอุตสาหกรรม เสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของอาเซียนและจีน เวทีนี้มีธีมหลักคือ “เสริมสร้างความร่วมมือทางอุตสาหกรรม ส่งเสริมความร่วมมือด้านอุตสาหกรรม และบรรลุผลประโยชน์ร่วมกัน” นอกจากนี้ ยังมีการจัดฟอรัมย่อยหลายสิบรายการ เช่น การประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมอุตสาหกรรมจีน-อาเซียน และการนำเสนอเฉพาะด้านเกี่ยวกับเครื่องจักร อิเล็กทรอนิกส์ วัสดุก่อสร้าง อาหารและความปลอดภัยทางอาหาร เกษตรกรรมและผลิตภัณฑ์เกษตร การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ยาและการแพทย์ พลังงาน แสงสว่าง ชิ้นส่วนยานยนต์ โลจิสติกส์ และการลงทุน ผู้เข้าร่วมงาน รวมถึงเอกอัครราชทูตจากประเทศอาเซียน สมาคมอุตสาหกรรม ผู้เชี่ยวชาญ และผู้นำธุรกิจ ได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือทางอุตสาหกรรม การค้าและการลงทุน และบริการนวัตกรรม ซึ่งก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างมาก

กิจกรรมแบรนด์ที่ 6: Thailand Brand China Tour(คาราวานแบรนด์ไทยไปทั่วจีน)

เพื่อบริการที่ดีขึ้นสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของไทย และตอบโจทย์กลุ่มผู้ซื้อสินค้าจากประเทศจีน สมาคมการค้าและการลงทุนเอเชียนสากลได้จัดกิจกรรม “คาราวานแบรนด์ไทยไปทั่วจีน” หลายสิบครั้งทั่วประเทศจีนตั้งแต่ปี 2015 โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตร และสำนักงาน SMEs ของไทย กิจกรรมนี้รวมถึงการจัด “ศาลาไทย” ในงานแสดงสินค้าระดับชาติ เช่น งานแสดงสินค้าทางทะเลเส้นทางสายไหมที่ฝูโจว งานแสดงสินค้าอาหารฮาลาลที่ชิงไห่ และงานแสดงสินค้าและการลงทุนที่หลานโจว ซึ่งสร้างผลประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างมาก “แบรนด์ไทยเดินสายจีน” ได้กลายเป็นสะพานและแพลตฟอร์มสำหรับ SMEs ไทยในการขยายตลาดจีน

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีทัศนียภาพสวยงามและทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ ผลิตภัณฑ์ไทยเป็นที่รู้จักทั่วโลก ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์เกษตร (เช่น ข้าวหอมและทุเรียน) อาหารและสินค้าที่ใช้ในครัวเรือน (เช่น หมอนยางพารา) ไปจนถึงน้ำมันหอมระเหยและยาที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งล้วนเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคจีน

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไทยมีความใกล้ชิดและเติบโตอย่างมั่นคง นับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 1975 การค้าสินค้าและบริการระหว่างทั้งสองประเทศได้ขยายตัวขึ้นอย่างมาก และกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน จีนเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของไทยมาเป็นเวลากว่าทศวรรษ ในด้านการท่องเที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยเพิ่มขึ้นจากน้อยกว่า 1 ล้านคนเมื่อสิบปีก่อน เป็นมากกว่า 10.5 ล้านคนในปี 2019 ทำให้จีนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของไทย

กิจกรรมที่ 7: การสัมมนาวิเคราะห์ตลาดอาเซียน

อาเซียนตั้งอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อมต่อสามทวีปและสองมหาสมุทร ซึ่งมีตำแหน่งที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ในฐานะศูนย์กลางเศรษฐกิจ การเงิน และการบินของเอเชีย และยังเป็นศูนย์กลางตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก และเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญสำหรับการกระจายสินค้าจีนและการลงทุนต่างประเทศของบริษัทจีน ด้วยการก่อตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2018 และกรอบความร่วมมือ “10+3” และ “10+6” ได้สร้างโอกาสและศักยภาพใหม่ ๆ สำหรับความร่วมมือของบริษัทจีน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สมาคมการค้าและการลงทุนเอเชียนสากลได้ร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นของจีนในการจัดสัมมนาวิเคราะห์ตลาดอาเซียนเกือบ 100 ครั้งในเมืองต่าง ๆ เช่น ปักกิ่ง เทียนจิน หูหนาน ชานซี และอานฮุย โดยมีบริษัทเข้าร่วมงานมากกว่าหนึ่งพันแห่ง และได้รับเสียงตอบรับที่ดี บางพื้นที่ได้เชิญหอการค้าไปจัดฝึกอบรมหลายครั้ง และกำหนดให้เป็นกิจกรรมประจำปี บริษัทต่าง ๆ ต่างชื่นชมว่าการฝึกอบรมนี้ช่วยเพิ่มความมั่นใจและความกระตือรือร้นในการขยายตลาดอาเซียน ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้บริษัทมีแนวทางที่ชัดเจนและมีเหตุผลในการเข้าสู่ตลาดอาเซียน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงและหลีกเลี่ยงการสูญเสียจากการลงทุนที่ไม่จำเป็น

ลักษณะการบรรยาย:      

การผสมผสานทฤษฎีกับตัวอย่างจริง และการบูรณาการบริบทของจีนกับอาเซียน ทำให้การสัมมนานี้เข้าใจง่ายและมีชีวิตชีวา ซึ่งตอบสนองความต้องการข้อมูลเกี่ยวกับตลาดอาเซียนของ SMEs ได้อย่างรวดเร็ว ผู้บรรยายซึ่งมีประสบการณ์ตรงจากต่างประเทศ ให้ข้อมูลและวิเคราะห์อย่างเป็นกลางและมีเหตุผลจากมุมมองของอาเซียน ซึ่งช่วยลดความหุนหันพลันแล่นในการขยายตลาด วิธีการนี้แตกต่างจากผู้บรรยายในประเทศที่มองอาเซียนจากมุมมองของจีน ทำให้การฝึกอบรมมีเป้าหมายที่ชัดเจน

เนื้อหาการบรรยาย:

แนะนำลักษณะตลาดอาเซียน รวมถึงระบบการเมือง โครงสร้างเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์

  • ความเข้าใจผิดและจุดบอดของ SMEs ไทยในการขยายตลาดอาเซียน
  • การเปรียบเทียบนโยบายภาษี การลงทุน และข้อจำกัดในการเข้าสู่ตลาดอาเซียน
  • การแบ่งปันประสบการณ์ความสำเร็จในการขยายตลาดอาเซียน
  • ความขัดแย้งทางวัฒนธรรมและผลกระทบต่อการจัดการและการตลาดของบริษัทจีนในอาเซียน
  • กลยุทธ์ในการหลีกเลี่ยงการแข่งขันทางวัฒนธรรมที่ซ้ำซ้อน

We use cookies to improve the performance and experience of our website. You can learn more at Privacy Policy And you can manage your own privacy by clicking on setting

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

You can choose your cookie settings by turning on/off each type of cookie as needed, except for necessary cookies.

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า