TikTok เตรียมปรับโครงสร้างทีมอีคอมเมิร์ซนอกประเทศจีน มุ่งเน้นการเติบโตในตลาดหลัก
25 มีนาคม 2568 – TikTok หนึ่งในแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก เตรียมปรับโครงสร้างทีมงานฝ่ายอีคอมเมิร์ซนอกประเทศจีน โดยมีแผนเลิกจ้างพนักงานจำนวนหนึ่งในหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ใหม่ที่เน้นการเติบโตใน “ตลาดหลัก” อย่างอินโดนีเซียและสหราชอาณาจักร
การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปรับโฟกัสและลดต้นทุน โดยจะมีการยุบทีมหรือควบรวมแผนกที่มีความซ้ำซ้อน เช่น ทีมดูแลซัพพลายเชนและฝ่ายโลจิสติกส์ข้ามภูมิภาค นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนลดบทบาทของคลังสินค้าในหลายพื้นที่นอกประเทศจีน รวมถึงทีมงานที่เกี่ยวข้อง
แม้จะมีการเลิกจ้าง แต่ TikTok ยังยืนยันว่าอีคอมเมิร์ซยังคงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญในระดับโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูง โดยในปีที่ผ่านมา TikTok Shop สามารถทำยอดขายกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังคงเดินหน้าลงทุนต่อเนื่องในตลาดอินโดนีเซียและไทย
บทวิเคราะห์สำหรับภาคธุรกิจไทย
ความเคลื่อนไหวของ TikTok สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของแพลตฟอร์มดิจิทัลระดับโลก ที่เริ่มให้ความสำคัญกับ “ตลาดที่มีศักยภาพสูง” มากกว่าการขยายแบบทั่วถึง นับเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ค้าออนไลน์และผู้ส่งออก ที่สามารถใช้ประโยชน์จาก TikTok Shop ในการเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ ได้โดยตรง
สมาคมการค้าและการลงทุนเอเชียน-สากล จะติดตามความเคลื่อนไหวของแพลตฟอร์มดิจิทัลระดับโลกอย่างใกล้ชิด และมุ่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยมีความพร้อมในการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อขยายธุรกิจในระดับภูมิภาค
ที่มา: Blognone – “TikTok เตรียมเลิกจ้างในทีมอีคอมเมิร์ซนอกจีน ลดต้นทุน-ปรับโฟกัสตลาด”
(เผยแพร่เมื่อ 25 มีนาคม 2568)
https://www.blognone.com/node/145464